Condotel và những giá trị nằm ngoài căn hộ

 Ngày đăng: 26-10-2016

 Lượt xem: 1035

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần Ariyana – chủ đầu tư dự án Ariyana Beach Resort and Suites Danang thì giá trị của Condotel không chỉ nằm trong căn hộ mà giá trị cốt lõi của Codotel thực chất là nằm ngoài căn hộ. Không phải dự án nào cũng có đủ tiêu chí để trở thành sản phẩm condotel đầu tư bền vững.

Phối cảnh dự án Ariyana Beach Resort & Suite Đà Nẵng.

Phóng viên Báo Xây dựng có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Quỳnh về những giá trị cũng như tiềm năng thách thức của phân khúc bất động sản đang bùng nổ này trong thời gian tới.

PV: Năm 2016 là năm thực sự bùng nổ của phân khúc condotel tại các thành phố ven biển. Ông đánh giá thế nào về sự phát triển loại hình bất đông sản này tại Đà Nẵng?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Ở một số địa phương dự án sẽ phát triển tốt, ngược lại sẽ có nhiều địa phương phát triển không tốt vì phát triển Condotel đồng nghĩa với việc kinh doanh sau đó. Việc kinh doanh thì phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, kết nối hàng không, đường bộ, đường biển. Dự án vì thế có thể sẽ không mang lại lợi ích cho cư dân địa phương ngoài ra còn có thể không trở thành địa điểm du lịch đối với du khách. Với các địa phương khác, việc phát triển đồng loạt dự án condotel có thể dẫn đến tình trạng quá nóng nhưng tại Đà Nẵng thì tôi đánh giá phân khúc này hiện tại vẫn trong ngưỡng an toàn và tiềm năng hấp dẫn. Ở Đà Nẵng, tôi tin rằng Condotel sẽ rất thành công khi đưa vào kinh doanh. Một số các tỉnh thành không có sân bay quốc tế để mang du khách tới nhằm đảm bảo tỉ lệ lấp đầy của các căn hộ thì có thể phần chi trả lời nhuận cho cho các nhà đầu tư sẽ rất nhỏ và bất động sản có thể sẽ bị giảm giá trị. Nhờ vào sự hỗ trợ to lớn của chính quyền địa phương mà Đà Nẵng đang phát triển tốt và trở thành một trong những “điểm đến hấp dẫn” tại Việt Nam.

PV: Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền, Đà Nẵng còn có điều kiện gì hấp dẫn đảm bảo cho sự thành công của dự án condotel so với nơi khác?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Cùng với sự phát triển cơ sở hạ tầng của Đà Nẵng và quy hoạch đô thị cho sự phát triển trong tương lai, với sân bay quốc tế được mở rộng công suất gấp đôi hiện nay có thể chào đón tới 12 triệu hành khách/năm. Năm 2017, Đà Nẵng tổ chức hội nghị APEC chào đón sự tham dự của 21 nguyên thủ quốc gia lớn trên thế giới. Thời tiết của thành phố cho phép hoạt động du lịch nghỉ dưỡng 4 mùa trong năm và lượng khách ổn định cả nguồn khách trong nước và quốc tế mà ít bị ảnh hưởng bởi nguồn khách đến từ các nước có quan hệ chính trị phức tạp nhạy cảm. Xu hướng sở hữu ngôi nhà thứ hai và chính sách chia sẻ lợi nhuận đang là xu hướng của giới đầu tư và là xu hướng của dòng tiền. Những bãi biển đẹp nhất hành tinh và hành trình di sản cùng với các hạng mục hạ tầng đang được đầu tư xây dựng cho mục tiêu trở thành điểm đến giải trí mới bên cạnh những khu du lịch vui chơi nghỉ dưỡng tầm cỡ đã hiện hiện là thế mạnh riêng có tại Đà Nẵng mà dự án mới có sẵn để khai thác.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần Ariyana

PV: Thách thức và rủi ro của condotel mà ông lo ngại là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Tôi nghĩ rằng, các dự án Condotel sẽ góp phần mạnh mẽ và tích cực vào sự phát triển xã hội, các dự án sẽ thu hút được nguồn vốn nhà rỗi trong dân cư và sau khi đi vào hoạt động như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, dự án sẽ tiếp tục tạo ra công ăn việc làm tại địa phương, giảm bớt gánh nặng xã hội,cũng như mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư mua căn hộ để cho thuê lại.

Tuy nhiên, rủi ro của condotel là tâm lý đám đông của chủ đầu tư tay ngang và lợi nhuận cam kết chưa có cơ sở thực hiện khiến nhà đầu tư bị hoa mắt. Không phải nơi nào cũng phù hợp để kinh doanh condotel. Giá trị của condotel không chỉ ở trong căn hộ mà giá trị thực sự lại nằm ngoài căn hộ. Condotel phải có vị trí đẹp, chủ đầu tư phải có tiềm năng, có kinh nghiệm vận hành thành công dự án nghỉ dưỡng, tính toán được phương án trả lợi nhuận cam kết khả thi… và khách hàng cũng phải tỉnh táo trước ma trận thông tin condotel để chọn lọc quyết định.

PV: Nói về dự án Ariyana Beach Resort and Suites Danang, chủ đầu tư và chủ sở hữu các căn hộ condotel tại đây có điểm gì nổi bật đủ sức cạnh tranh trên thị trường?

Ông Nguyễn Đức Quỳnh: Như tôi đã nói, giá trị rất lớn của condotel nằm ngoài căn hộ, chủ đầu tư Ariyana khác với chủ đầu tư khác là phát triển dự án bất động sản chỉ biết xây dựng mà không tạo ra điểm nhấn khác biệt. Điểm nhấn khác biệt từ quan điểm, ý tưởng, cảm hứng sáng tạo của kiến trúc sư danh tiếng, sự trau truốt đến từng chi tiết nhỏ… Nhận diện riêng của Ariyana là dành 10.000 m2 dành cho các công trình phụ trợ, 2.000 m2 dành cho nhà hàng diện tích bếp tương đương diện tích kinh doanh của nhà hàng, xây dựng các hạng mục shop, bar lounge, bể bơi đồng bộ. Dịch vụ nằm chung Quần thể với Furuma Đà Nẵng – khu resort 5 sao tiêu chuẩn quốc tế nhiều năm liền được bình chọn là khu nghỉ mát số 1 Việt Nam và hàng đầu châu Á. Chính vì vậy, khu căn hộ khách sạn Ariyana Đà Nẵng được thừa hưởng toàn bộ tiện ích cao cấp của hệ thống Furama Resort và Furama Villas. Đặc biệt, condotel Ariyana được thừa hưởng một hệ thống ẩm thực đa dạng gồm 5 nhà hàng và 4 quầy bar của Khu nghỉ mát Furama Đà Nẵng với các tinh hoa ẩm thực từ Ý, Âu, Á và Việt Nam.

Ngoài ra, trách nhiệm xã hội chủ đầu tư chú trọng đến vấn đề môi trường trong xử lý nước thải – một hạng mục đầu tư rất tốn kém. Truyền tải cho nhân viên thông điệp về chính sách, về thái độ phục vụ, sự chuyên nghiệp qua các lớp đào tạo và quản lý năng lực theo tiêu chuẩn nghiêm khắc. Trách nhiệm xã hội với cán bộ công nhân viên để họ cống hiến gắn bó lâu dài khi đầu tư khu nhà ở giá thấp để bán và cho thuê với điều kiện ưu đãi hỗ trợ. Giá trị nhận diện của dự án còn là diện tích bãi biển rộng lớn.

Với chiến lược cạnh tranh riêng. Ariyana Beach Resort and Suites Danang đang là dự án căn hộ khách sạn được chào đón nhất trong 2 quý cuối năm 2016. Bởi vì thì dự án của chúng tôi ra mắt đúng thời điểm, vừa có thể đáp ứng được kỳ vọng tăng trưởng giá trị bất động sản của người mua mà còn có nhiều lợi thế mang lại lợi nhuận cao cho người tham gia chương trình hợp tác kinh doanh.

Về dự án, trong khi các dự án khác được thiết kế với mục đích để ở thì Ariyana thiết kế với mục đích và tiêu chí của bất động sản nghỉ dưỡng, không những để có một cuộc sống như ở khách sạn 5 sao vừa tiện nghi vừa riêng tư, mà còn thuận lợi cho việc kinh doanh khách sạn sau này có thể thu hút được nhiều khách nghỉ dưỡng, tạo thêm lợi nhuận cho nhà đầu tư. Thiết kế mặt bằng căn hộ và các khu phụ trợ, các cơ sở dịch vụ ăn uống cũng như các cửa hàng tiện lợi đã được chúng tôi cân nhắc cho việc vận hành sau này. Sự khác biệt của dự án chúng tôi còn nằm ở tỉ lệ giữa số lượng phòng có diện tích nhỏ và số lượng phòng có diện tích lớn hơn được cân đối phù hợp với việc kinh doanh cho các đối tượng khách đi nghỉ, cho đi du lịch cá nhân hay gia đình, cho mục đích nghỉ dưỡng hay hội nghị.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Ninh Nhi (thực hiện)/Báo Xây dựng